ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนพญาวัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง เขต 35

ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนพญาวัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง เขต 35

Leadership of Education Institutional Administrators of Payawang Group, The secondary Educational Service Area Office 35


Address: 35 หมู่ 9 ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนพญาวัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง เขต 35 ตามการรับรู้ และความคาดหวังของครูผู้สอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ครูผู้สอนในกลุ่มโรงเรียนพญาวัง จำนวน 165 คน โดยเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากผลการวิจัยพบว่า ครูรับรู้ว่าผู้บริหารสถานศึกษามีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงภาวะผู้นำมุ่งงาน อยู่ในระดับมีการปฏิบัติบ่อยครั้ง แต่มีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงภาวะผู้นำมุ่งสัมพันธ์ซึ่ง อยู่ในระดับมีการปฏิบัติเป็นครั้งคราว ซึ่งระดับต่ำกว่าความคาดหวัง คือ ผลของความคาดหวังของครูผู้สอนต่อพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ที่แสดงออกถึงภาวะผู้นำทั้งในด้านมุ่งงาน และมุ่งสัมพันธ์ที่อยู่ในระดับมีการปฏิบัติสม่ำเสมอ และมีการปฏิบัติบ่อยครั้งตามลำดับ ""
Abstract: This study was aimed to investigate and compare the leadership of educational institution administrators of Phayawang Group of The secondary Educational Service Area Office 35 as perceived and expected by the teachers of Phayawang group, spm 35 in Wangnua District, Lampang. The randomly selected sample comprised 165 basic education institution teachers in Wangnua District of the academic year 2011 The research instrument was a rating scale questionnaire. Statistics used for data analysis were the frequency, percentage, mean and standard deviation. The result of the study revealed that the teachers in Wangnua District perceived administrative behavior in initiating structure was at the high level while behaviors in making decision was at the moderate level. It is lower than the expectations in leadership behavior of education institution administrators in the initiating structure and consideration aspects teachers expressed their perceptions at the highest level and high level sequentially.
University of Phayao


ณรงค์ศักดิ์ จันทร์นวล (2563) ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนพญาวัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง เขต 35
วิทยานิพนธ์ การศึกษามหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา) มหาวิทยาลัยพะเยา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบสารสนเทศเพื่อดูแลและติดตามการใช้สารเสพติดในสถานศึกษา

ระบบเพื่อดูแล และติดตามการใช้สารเสพติดในสถานศึกษา   ยินดีต้อนรับสู่ ระบบดูเเล เเละติดตามการใช้สารเสพติดในสถานศึกษา โรงเรียนบางละมุง  Care and Trace Addiction    ni  School System   CATAS System    ผู้รับผิดชอบดำเนินการ ค้นหา คัดกรอง ตรวจสอบข้อมูลนักเรียนในสถานศึกษาที่มีความเกี่ยวข้อง  กับยาเสพติด CATAS System   คือ                 ระบบสารสนเทศ     เพื่อดูแลและติดตามการใช้สารติด ในสถานศึกษาภายใต้โครงการพัฒนาระบบสารสนทศเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา  เป็นระบบ ที่พัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านการบันทึกข้อมูลผู้เกี่ยวข้องกับสารเสพติด (บุหรี่ เหล้า) ผู้ใช้สารเสพติด (เช่น ยาบ้า ยาไอซ์  เฮโรอิน)ผู้สงสัยว่าค้าในสถานศึกษารวมถึการติดตาม ดูแล ช่วยเหลือผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้เกิดการรายงานข้อมูลอย่างรวดเร็ว  ทันที่ทันใด เพื่อประโยชน์ในการป้องกัน ติตตาม แก้ไขปัญหาการใช้สารเสพติด เเละยาเสพติดในสถานศึกษา ให้มีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์ของการพัฒนาระบบ CATAS 1. เพื่อให้หน่วยงานที่มีสถานศึกษาได้แก่กระทวงศึกษาธิการกระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรุง

Present Obec Award เฉลิมชัย โทบุดดี